Đối với nhiều vùng ở nước ta, trồng bưởi cảnh được cho là một nghề có truyền thống lâu đời, ăn sâu vào máu thịt của những người dân thuộc thế hệ sau này. Nhiều người đồn đoán rằng, sở dĩ nghề trồng bưởi được kế thừa và gìn giữ như vậy là bởi nó mang đến thu nhập cao cho người trồng. Vậy thực hư thu nhập của nghề này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những người làm giàu bởi nghề trồng cây bưởi cảnh

Các cụ xưa có câu “phi thương bất phú”. Câu nói ý chỉ nếu không buôn bán, làm ăn thì khó có thể trở nên giàu có. Điều đó đồng nghĩa với việc, những người làm nghề nông sẽ ít có cơ hội “đổi đời”.

Song, trên thực tế thì từ xưa đến nay, không hiếm những hộ nông dân vươn lên làm giàu từ chính những mảnh ruộng cằn cỗi. Để làm được điều đó không đơn thuần chỉ đòi hỏi sự chuyên cần, chăm chỉ. Mà đôi khi, họ còn phải có trí óc nhạy bén, nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc cây.

nghề trồng bưởi cảnh
Rất nhiều người đã làm giàu thành công nhờ vào nghề trồng cây bưởi cảnh

Đối với nghề trồng bưởi cảnh cũng không ngoại lệ. Các yếu tố về kỹ thuật và sự tính toán quyết định tới phần lớn sự thành công của nghề này. Không ít người nhờ hội tụ đầy đủ các yếu tố trên mà đã trở thành đại gia trong giới trồng cây cảnh.

Nhiều người sống trong vùng đất có truyền thống trồng bưởi cảnh kể lại rằng, từ thuở ấu thơ, họ đã được truyền tình yêu tới cây bưởi từ ông bà, bố mẹ. Thậm chí, nhiều gia đình còn để lại gia tài, trao tặng của hồi môn cho con cái bằng những cây bưởi mà họ bỏ công chăm sóc nhiều năm.

Chia sẻ về hành trình làm giàu từ cây bưởi, ông Nguyễn Văn Minh (Văn Giang, Hưng Yên) thổ lộ: “Phải mất rất nhiều năm thì tôi mới có được ngày hôm nay – ngày mà nhiều người gọi tôi với cái tên “nghệ nhân trồng bưởi”.

Tôi từng bỏ nhiều công sức để học tập và nghiên cứu. Cùng với đó, việc đối diện với thất bại trong những năm đầu làm nghề là khó tránh khỏi. Điều quan trọng là tôi đã vượt qua để trở thành người am hiểu về bưởi cảnh đến “từng chân tơ, kẽ tóc”. Hiện tại, cây bưởi đắt giá nhất trong vườn của tôi lên tới hơn trăm triệu đồng”. Bạn có thể tham khảo các mẫu bưởi cảnh đang được bán của một Nhà vườn tại đây

Mặt trái của nghề trồng bưởi cảnh

Mang đến thu nhập cao là thế. Ấy vậy mà vẫn có những người quyết định bỏ nghề chỉ sau vài năm theo đuổi. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, đa phần những người trong số họ đều gặp phải những vấn đề khó khăn, phức tạp mà chúng tôi gọi đó là “mặt trái của nghề trồng bưởi cảnh”.

Nếu không nắm vững kỹ thuật, người trồng bưởi cảnh vẫn có thể nhận “trái đắng”

Một số vấn đề chính phải kể đến là:

  • Bưởi không ra hoa, đậu quả như ý muốn
  • Dáng cây không đẹp, không thu hút được sự chú ý của khách hàng
  • Thời tiết khắc nghiệt khiến sức sống của cây bị ảnh hưởng tiêu cực
  • Bưởi cảnh bị sâu bệnh tàn phá
  • Người trồng không đủ nhân lực để chăm sóc bưởi cảnh vào những giai đoạn cần thiết

Những góc khuất của nghề trồng bưởi cảnh đôi khi rất khó để nói ra. Chỉ biết rằng, đã từng có những người quyết tâm theo đuổi nghề này nhưng cuối cùng lại nhận “trái đắng”. Người thì vỡ nợ, kẻ thì gặp thất bại tràn trề…

Tương lai của nghề trồng bưởi cảnh ở nước ta

Ở thời điểm hiện tại, bưởi cảnh không phải là loại cây cảnh duy nhất có thể chiếm được cảm tình của nhiều người. Người bưởi ra, quất cảnh, cam cảnh hay đào cảnh đều được đánh giá rất cao. Thế nhưng, nghề trồng bưởi cảnh vẫn được cho là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay của nhà nông.

Thật vậy, hình thức bán và cho thuê bưởi cảnh đã phát triển lớn mạnh những năm gần đây. Tham khảo thêm về dịch vụ này tại: Tìm hiểu về giá bán và cho thuê bưởi cảnh

Nói về tương lai của nghề này, nhiều nghệ nhân tin rằng nó sẽ ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt là khi nhu cầu chơi cây đang dần được chú trọng ngay cả ở những khu vực nông thôn, miền núi của nước ta.

Có thể nói, nghề trồng cây bưởi cảnh không quá khó mà cũng không hề đơn giản. Chỉ cần tìm hiểu kỹ lưỡng, nắm vững kỹ thuật và thực sự quyết tâm theo đuổi nghề, bất kỳ ai cũng đều có thể hái được “trái ngọt” trong nghề này.

Xem tin bài hay khác:

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *