Hiện tượng tắc tia sữa nổi cục ở các mẹ sau sinh là rất phổ biến. Tuy đơn giản nhưng nếu không được chữa trị kịp thời nó có thể ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe của các bà mẹ. Đồng thời cũng ảnh hưởng tới việc cung cấp sữa mẹ cho các bé. Vì vậy, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu và biết cách xử lý sao cho hợp lý.

1. Hiện tượng tắc tia sữa nổi cục là gì?

Hiện tượng tắc tia sữa nổi cục các bà mẹ còn gọi tắc tia sữa vón cục là chứng tắc tia sữa ở dạng nặng hơn. Tắc tia sữa khi các ống dẫn sữa bị tắc khiến sữa không thông ra ngoài được, việc ứ đọng này khiến sữa bị vón cục gây đau tức ngực.

>> tham khảo: tư thế nằm cho bà bầu

2. Bệnh tắc tia sữa khi nặng sẽ có triệu chứng gì?

Khi ở giai đoạn đầu các mẹ chỉ cảm thấy hơi đau tức ở ngực. Nhưng khi quá trình lâu việc vón cục gây ra các triệu chứng nặng hơn. Bạn sẽ bị đau ở cánh tay, lan sang 2 bên sườn, khi viêm nặng sẽ có hiện tượng sốt nhẹ, viêm tuyến vú, áp xe vú.

3. Một số biểu hiện nhận biết tắc tia sữa vón cục

Các triệu chứng của hiện tượng tắc tia sữa khá dễ nhận ra. Khi bị tắc tia sữa đầu ti đỏ hơn bình thường, bầu ngực cương cứng, khi bé bú mẹ cảm thấy đau nhức vô cùng. Với bé, khi bú sữa ra ít vì tắc nên bé khó chịu và khóc. Biểu hiện này còn được gọi là tắc tia sữa nhẹ.

Tắc tia sữa khiến bé không đủ sữa quấy khóc

Khi tình trạng này kéo dài nặng hơn là lúc mẹ bị tắc tia sữa mẹ nổi cục với những biểu hiện điển hình sau: Khi bạn xoa hay ấn nhẹ lên đầu vú có thể cảm nhận được có cục nổi bên trong. Bầu ngực căng và tức hơn bởi sữa vẫn tiết ra. Bạn có thể bị sốt và cảm thấy khó chịu khắp cơ thể.

4. Cách tự chữa tắc tia sữa nổi cục tại nhà

Dưới đây là một số cách đơn giản tự chữa tắc tia sữa mà các mẹ có thể tự làm tại nhà:

Massage bầu ngực

Các bạn nên quan sát các cô y tá massage cho bạn và làm theo. Mẹ có thể dùng hai ngón tay trỏ và giữa, day bầu sữa theo hình vòng tròn nhằm đánh tan các cục sữa. Khi day, bầu ngực sẽ thấy đau tức hơn, vì thế nên mẹ nên làm nhẹ nhàng, đừng cố sức day thật mạnh sẽ làm tổn thương bầu ngực.

Cách massage trị tắc tia sữa hiệu quả

Chườm nóng

Các mẹ có thể dùng khăn nhúng nước ấm và đắp lên vùng ngực. Dùng chai đổ nước ấm vào và day xung quanh vùng ngực. Không nên dùng nước quá nóng hoặc chườm nóng quá lâu gây đỏ vùng da ngực.

Uống lá bồ công anh

Lá bồ công anh có tác dụng rất tốt cho việc làm thông tắc tuyến sữa. Bạn có thể dùng lá khô pha như trà uống. Nếu là tươi thì giã nhuyễn sau đó pha nước ấm và đắp lên vùng ngực không đắp lên ti để qua đêm. Sáng hôm sau vệ sinh sạch lại bạn sẽ có cảm giác tốt hơn.

Sử dụng viên uống thông tuyến sữa

Hiện nay, có rất nhiều viên uống thông tuyến sữa trên thị trường. Bạn nên tham khảo các mẹ có kinh nghiệm trước khi sử dụng hoặc nhờ tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Trên đây là một số cách đơn giản mà các mẹ có thể tự xử lý khi bị tắc tia sữa tại nhà. Tuy nhiên với các trường hợp nặng hơn không thể tự chữa tại nhà các bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa để các bác sĩ điều trị tốt hơn.

>> Có thể bạn quan tâm

khắc phục tinh trùng loãng

Chữa ho cho trẻ bằng các thảo dược tự nhiên

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *