Du lịch Nha Trang không những nổi tiếng với những bãi biển xanh đẹp, nhiều hòn đảo hoang sơ đẹp đến nao lòng, mà còn thu hút du khách bởi những địa điểm du lịch tâm linh độc đáo như chùa Long Sơn.

Chùa Long Sơn hay còn gọi là chùa Phật Trắng tọa lạc dưới chân núi Trại Thủy, thành phố Nha Trang. Chùa được xây dựng vào năm 1886 và có tên là Đằng Long Tự do hòa thượng Thích Ngộ Chí (1856-1935) pháp danh là Phổ Trí trụ trì. Hòa thượng quê ở Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa, lúc nhỏ đã tham gia kháng chiến chống Pháp và sau đó xuất thế đi tu.

Vào năm Canh Tí (1900) sau một trận mưa bão lớn, chùa bị sập nên phải di dời xuống vị trí hiện tại. Năm 1936, chùa được tiến cúng cho hội An Nam Hội Phật học và đến nay trở thành trụ sở phật giáo tỉnh Khánh Hòa

chùa Long Sơn

Khi thành lập đến nay, chùa được trụ trì bởi các nhà sư sau: Hòa thượng Thích Ngộ Chí (1886 – 1935), Thượng tọa Thích Chánh Hóa (1936 – 1957), Thượng Tọa Thích Chí Tín (1957 – đến nay). Khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5m, chiều dài 72m. Bên cạnh chùa là trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa và trụ sở của Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa.

Có gì tại chùa Long Sơn?

Kiến trúc độc đáo

Tổng diện tích chánh điện 1670m2, được thiết kế kiểu thoáng mát, bài trí tượng phật rất tôn nghiêm. Chính giữa thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết pháp, tất cả tượng Phật nơi đây đều được làm bằng đồng, nặng 700kg và cao 1,6m. Hai bên là các vị phù Điêu Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chi. Đây cũng là nơi hành lễ và tổ chức các nghi lễ vào ngày trọng đại hay mùng 1, 15 âm lịch mỗi tháng. .

Trước chánh điện là các bàn thờ tượng Thích Ca Mâu Ni, Bồ Tát Di Lặc và Bồ Tát Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn (nghìn mắt nghìn tay). Đặc biệt trong chùa phật Trắng đang sở hữu cặp nến to kỷ lục Việt Nam do Thượng Tọa Thích Hiển Chơn tạo ra với cân nặng 900kg, cao 3,4m tại Chùa An Phú (Hồ Chí minh), và được cư sĩ Phạm Nhật Vũ cúng dường..

Bên phải chùa theo hướng du khách đi vào có đường lên đỉnh đồi với 193 bậc tam cấp. Ví như lòng trung thành và tin tưởng vào Phật Pháp, qua khổ ải thì chánh tín mới giác ngộ. Dừng chân ở tam cấp 44 là pho tượng Phật nhập niết bàn, dài 7m, cao 5m, khuôn mặt chân thiện, tuyệt tác và sau lưng là bức phù điêu hàng nghìn tỳ kheo, tỳ kheo ni đang niệm phật..

Lên khoảng 10 cấp là đại hồng chung – tháp chuông cao 2,2m, nặng 1,5 tấn do các Phật Tử ở Huế cúng dường cho chùa. Dù cho tọa lạc ngay làn đường, xe cộ đông đúc nhưng mỗi khi tiếng chuông vang vọng, Nha Trang lại thanh bình đến lạ, uy nghi cả một vùng. .

Tượng phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam

Từ chùa Long Sơn có đường lớn dẫn lên chùa Hải Đức ở lưng đồi và lên pho tượng Kim thân Phật Tổ nơi đỉnh đồi. Tượng được xây dựng bằng bê-tông ngay trên nền cũ của chùa Long Sơn. Việc đúc tượng được khởi công năm 1964, hoàn thành năm 1965, do Thượng tọa Thích Đức Minh, lúc đó là Hội trưởng Tỉnh hội Phật giáo Khánh Hòa và điêu khắc gia Kim Điền thực hiện.. 

Kinh nghiệm vi vu Bali cho các cặp đôiKinh nghiệm vi vu Bali cho các cặp đôi

https://atozvietnam.com/du-lich/

Xung quanh đài là hình bảy vị Thánh tử vì đạo trong cuộc chiến chống chế độ Ngô Đình Diệm năm 1963. Trong đó có Chân Dung hòa thượng Thích Quảng Đức với trái tim bất diệt mà nhắc đến chắc hẳn ai ai cũng đều biết. Trước Phật đài có cặp rồng, chiều dài 7,20m. Du khách từ Bắc vào hay từ Nam ra, đi trên đường ô tô hay đường xe lửa, đều có thể nhìn thấy tượng Kim Thân Phật Tổ uy nghi với tấm lòng Từ Bi đang che chở cho người dân thành phố Nha Trang.

 

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *